วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 26, 2553

อะไรอยู่บนรามเกียรติ์

ผมจั่วหัวบล็อกได้แบบไม่ถูกใจคนรักภาษาไทยหลายท่าน  มันจะมีอะไรอยู่บนรามเกียรติ์ได้ไง  ต้อง " ใน "ซิ ถึงจะถูกต้องตรงตามหลักไวยากรณ์

ผมขออนุญาตยืนยัน แถมนอนยันอีกด้วยยังไหว  ว่ามันต้องอยู่บนถูกแล้ว เพราะผมกำลังพูด เอ๊ย เขียนถึง จิตรกรรมเรื่องรามเกียรติ์รอบระเบียงวัดพระแก้วครับ

ผลงานเหล่านี้เป็นการชุมนุมจิตกร เอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์  ซึ่งขออภัยจริงๆ ที่ผมจำได้ และรู้จักแค่เพียง ครูสง่า มยุระ ส่วนคนอื่นๆนั้นทราบแต่นาม หาได้รู้จักประวัติ หรือผลงานท่านแต่ประการใด

ภาพจิตรกรรมเหล่านี้เราเห็นทุก ครั้งที่ไปวัดพระแก้ว  บางคนเดินชมเพียงเฉพาะตามทางที่ผ่าน  บางคนอาจสนใจ เดินเถลไถลดูไกลหน่อย บางคนอาจแวะทักทายกับศิลปินรุ่นหลังที่กำลัง ขะมักเขม้นปัดแปรงพู่กันซ่อมภาพเขียนอยู่

ผมเองเห็นภาพพวกนี้จนชินตา ไม่รู้สึกว่ามีอะไรแปลกพิสดาร มันก็แค่ภาพวาดเล่าเรื่องลิงกับคนสมานฉันท์ สู้ยักษ์  หากในบ่ายวันอังคาร  วันที่ผมเตร็ดเตร่เรื่อยเปื่อยได้อิสระ หลังจากไหว้พระแก้วให้ใจสงบ  ผมยืนมองดูรูปอันแสนคุ้นเคยอีกครั้งทว่าคราวนี้ผมเห็นอะไรที่ต่างไปจากครั้งก่อน นั่นทำให้ผมเกิดความฉงน และต้องเดินวนรอบระเบียงวัด เพ่งพินิจดูรูปอีกครั้งอย่างตั้งใจกว่าเดิม อยากทราบไหมครับ ผมเห็นอะไร?

จิตรกรไทยไม่ได้ต่างจากจิตรกรชื่อดังของชาติอื่นหรอกครับ  นิยมแฝงสัญลักษณ์ลงบนผลงานตัวเองบ้าง แฝงอารมณ์ขันบ้าง  ผมเจออะไรเหรอครับ...

นี่ไง เฉลย



เห็นหรือเปล่าครับ  ลูกสมุนพระรามพี้กัญชาซะเพลินเชียว  อีกตัวก็กำลังหาหมัดให้เพื่อนชนิดเมามันส์

ส่วน อันนี้ สมาคมแม่บ้านทหารลิง  มีโจงกระเบน กับตะแบงมานด้วย แหม...สายเดี่ยวทันสมัยเข้ายุคจิงจริ๊ง



อันต่อไป ไม่ดีเท่าไหร่  คนล้มอย่าข้าม อืม...แล้วลิงล้มล่ะ???  น้ำใจเพื่อนนะ จำไว้เลย ไม่ช่วยแล้วยังยืนขำอีก





อันนี้ ไม่ดีอีกนั่นแหละ สามีกับภรรยาเขาหยอกกันไปแอบดูทำม้ายยยแต่ผู้ชายใช่ขุนช้างเปล่า เนี่ย


อันต่อไป  อืม เขาว่าอย่าเอาไม้ไปแหย่เสือ  แล้วอ้ายเด็กคู่นี้ใจกล้ามาจากไหนกันละหว่า  อ๊ะๆ ดูมุมขวาบน  มีนายทหารหนียามไปพลอดรัก
กับแม่หญิงด้วย :)




ต่อมา นายคนนี้ พ่อสูบไปป์ซะเท่ห์เชียว


เฮ้ย!!!!  แตรฝาหรั่งมันมีตั้งกะสมัยพระรามแล้วเรอะ???




ภาพต่อไป บอกให้เรารู้ว่า การติดสินบนมีมาเป็นพันๆปีแล้ว ดูท่า แม่หญิงคนนี้คงไหว้วานนายประตู ฝากของไปให้ชู้รักแน่เลย




สองภาพนี้เป็นยามพักของชาวลิง ว่างๆ พ่อหนุมานก็หยอกนางฟ้าเล่น เอ๊ะ ใช่ป่าวหว่า เดี๋ยวหาข้อมูลภาพสองอีกทีละกัน






ผมว่าภาพน่าจะมีอีกเยอะ  ความที่รีบเลยยังสังเกตไม่ทั่ว ถ้าเจออะไร
เด็ดๆจะเอามาโพสต์เพิ่มเติม รวมถึงรูปบรรดาทหารลิง ทหารยักษ์ และสารพัดเจ้าในเรื่องรามเกียรติ์  วันนี้เอาไปเท่าที่ได้ก่อนครับ


มัจฉานุ


วิรุญจำบัง


ท้าวสหัสสะเดชะ


เซี่ยวกาง นายทวารบาล


ไม่รู้ชื่ออะไรน้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น