วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 04, 2553

ที่นี่ กาญจนบุรี!

กาญจนบุรี  ยินดีต้อนรับ

ผมรักเมืองกาญจน์...
ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นเมื่อไหร่ผมไม่อาจทราบ  อาจเป็นเพราะเสน่ห์ "เพชรพระอุมา" ที่คุณพนมเทียนร่ายสะกด  หรืออาจเป็นเพราะภาพสะพานข้ามแม่น้ำแควจากปกหนังสือเก่า  ที่ผมรื้อได้จากตู้หนังสือของพ่อ   เมื่อสมัยยังเป็นเด็กเจ็ดแปดขวบ

มนต์ปู่เจ้าสมิงพราย ดลใจพระลอให้อยากยลโฉมพระเพื่อนพระแพงฉันใด คำว่า "กาญจนบุรี" ก็ดลใจผม อยากไปชื่นชมบ้านเมืองแห่งชายแดนตะวันตกฉันนั้น  แต่กว่ามนต์ปู่เจ้าจะดลใจผมสำเร็จก็กินเวลาไปถึงพ.ศ. ๒๕๔๐  และครั้งนั้นแทบไม่อาจนับได้ว่าเป็นการไปเมืองกาญจน์  เพราะผมได้แคนั่งรถผ่านตัวเมืองเพื่อไปทองผาภูมิ

เวลาผ่านไปสิบปีเศษ มนต์ปู่เจ้าทำงานอีกครั้ง  ผมร้อนกายใจไม่ต่างจากคราวก่อน โชคดีพอหาเวลาปลีกตัวจากการงานได้ ผมจึงไม่รอจะกลับมายืนทีเก่า ชื่นชมความงดงามธรรมชาติ  ซึมซาบวิถีชีวิตชาวบ้าน เดินเตร็ดเตร่เรื่อยเปื่อยโดยไม่มีเวลาผูกมัดอย่างชาวเมือง ภาพเหล่านี้ไม่ต่างอะไรจากสิบปีที่แล้ว  อาจมีความเจริญแปลกหูแปลกตาเพิ่มขึ้นบ้าง หากนั่นก็ไม่ทำให้ความสวยงาม และความเป็นมิตรของชาวบ้านเมืองกาญจน์ลดลง

สองวันในเมือง
กาญจน์สั้นเกินไป ถ้าคิดจะเที่ยวไปให้ทั่วจังหวัด อย่าลืมว่า นี่เป็นจังหวัดใหญ่สำดับสามของไทย  รองจากเชียงใหม่ และนครราชสีมา   ผมจึงเลือกไปไทรโยคในวันแรก  พักแรมที่อุทยานหนึ่งคืน  เช้ากลับเข้าตัวเมือง ไหว้พระวัดสำคัญ รำลึกอดีตเมืองกาญจน์สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง  เดินเที่ยวชุมชนเก่าแก่  นับว่ามาที่เดียวได้เที่ยวครบทุกอย่างจริงๆ

สำหรับนักเดินทาง  ผมคงแนะนำได้แต่รถสาธารณะ  มีรถทัวร์ขึ้นได้ที่ทั้งสายใต้ใหม่และเก่า  ใช้เวลาเดินทางประมาณ ๒ ชั่วโมงครึ่ง ที่หมอชิตก็มีรถทัวร์บริการ เช่นเดียวกัน  แต่จะเป็นรถวิ่งยาวไปถึงด่านเจดีย์สามองค์

รถตู้ขึ้นได้ที่หน้ากองสลาก หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์เก่า และที่หมอชิต  ถ้าที่หมอชิตจะวิ่งออกเส้นสุพรรณ  ผ่านทางแยกนพวงศ์

รถไฟ ขึ้นที่สถานีธนบุรี ใช้เวลา ๔.๓๐ ชั่วโมง ถ้าไม่เสียเวลาอะไรนะครับ อาจจนานไปนิด แต่ผมรับรองว่าทิวทัศน์สองข้างทางรถไฟสวยงามมากๆ คุ้มค่ากับการเสียเวลาแน่นอน   ถ้าเข้าสถานีลำบากเพราะไม่มีรถเมล์ผ่าน  รอขึ้นรถตรงที่หยุดรถจรัญสนิทวงศ์ก็ได้ ตรงข้างๆสวนบางขุนศรี

วันหยุดนี้ไม่รู้จะไปพักผ่อน หรือ เที่ยวที่ไหน แนะนำเมืองกาญจน์ครับ กลับมาไม่ติดใจเหมือนผมให้รู้ไปซีเอ้า!!

ปลายี่สก ปลาประจำจังหวัดเมืองกาญจน์

บล็อกหน้าจะพาชมวิวสองข้างทางรถไฟ พร้อมพาเที่ยวน้ำตกไทรโยคน้อย  กับตัวเมืองครับ