วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 26, 2553

INCEPTION เมื่อจิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว

กาลครั้งหนึ่งในป่าใหญ่ เต่าคลานจนถึงเส้นชัยในที่สุด





ขณะที่นักเล่านิทานหลายคนนิยมลำดับเรื่องจากต้นไปสู่ปลาย ใครบางคนกลับเลือกเล่าเรื่องโดยเริ่มจากตอนจบ จากนั้นค่อยวกกลับมาสู่จุดเริ่มแรก




INCEPTION คือเรื่องเล่าของอาชญากรผู้เชี่ยวชาญงานจารกรรม หากพวกเขาไม่ใช่นักจารกรรมธรรมดา สิ่งที่พวกเขาปล้นชิงจากเหยื่อคือ ความคิด !!!




โครงการประมูลพันล้าน เราตัดหน้าคู่แข่งได้โดยทำให้
ฝ่ายนั้นฝัน แล้วขโมยรายละเอียดงานมาซะ (ข้อมูลต่างๆที่
สมองรับรู้จะถูกซ่อนอยู่ในจิตสำนึกเหยื่อ อาจอยู่ในรูปของ
เซฟลับ หรืออาจใช้วิธีง่ายๆ บังคับด้วยกำลังให้เหยื่อปริปาก)


เช่นเดียวกัน นักเล่าเรื่องบางคนนิยมเล่าเรื่องแบบคู่ขนาน ขณะที่กระต่ายวิ่งแข่งกับเต่า สิงโตก็กำลังไล่ตะปบลูกกวางอยู่ไม่ไกล ซึ่งหากเล่าไม่ดีมืสิทธิที่คนฟังจะงง หรือไม่ตัวคนเล่าเองนั่นแหละพลอยผสมโรงงงไปด้วย เราจึงเห็นหนังไซไฟบางเรื่องออกมาแบบแปลกๆ ราวอาหารที่ส่วนผสมไม่เข้ากันกระนั้น


คริสโตเฟอร์ โนแลน กลับมาโชว์ฝีมือระดับเทพอีกครั้ง ไม่เพียงเริ่มเรื่องจากอนาคตข้างหน้า ยังซ้อนเรื่องกันถึง 4 ฉาก แม้คนดูอาจจะงงๆตั้งตัวไม่ติดตอนเริ่มเรื่อง ทว่าฉากแอ็คชั่นหลายแหล่ก็เอาอยู่ พอจะสะกดคนดูไม่ให้ลุกจากที่นั่งก่อนหนังจบ


ลีโอนาร์โด ดิ คาปริโอ รับตำแหน่งหัวหน้าทีมล่าฝัน เอ๊ย จารกรรมฝัน ผู้มึความผิดบาปลึกซึ้งเกาะกินจิตใจ (ดูเหมือนโนแลนจะชื่นชอบการเล่นกับจิตใจมนุษย์เป็นพิเศษ ตั้งแต่ MOMENTO ไล่มาจนถึง THE DARK KNIGHT)




ลูกทีมของลีโอ มาพร้อมความถนัดพิเศษคนละแบบ ที่ต้องร่วมแรงร่วมใจกันทั้งหมด ถึงจะปฎิบัติภารกิจพิเศษนี้ให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี และดูเหมือนแต่ละคนจะเป็นสัญลักษณ์แทนอะไรสักอย่าง แต่ช่างเหอะ ผมขี้เกียจคิด แค่เรื่องว่า ตอนนี้ผมกำลังฝันอยู่หรือเปล่า ก็ทำให้ไมเกรนผมกำเริบขึ้นมาอีกแล้ว






นอนหลับ ฝัน แล้วลงมือได้เลย !!!



ยอมรับว่าตอนจ่ายเงินซื้อตั๋ว ไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่า ดูหนังฆ่าเวลา กับเพราะมันเป็น MOVIE DAY ที่ค่าตั๋วลดครึ่งราคา


หากเหตุการณ์กลายเป็นว่า แค่ซีนแรก โนแลนก็ตรึงผมให้ลุกจากเก้าอี้ไม่ได้ ก่อนจะเตะผมตื่นด้วยฝีมือคุณนายคอบบ์ ทำให้ผมรู้ว่า อ้อ ตัวละครฝันอยู่นะ




เมื่อผมเริ่มสงสัย (ตามที่ผู้กำกับต้องการ) ว่า คอบบ์ทำงานอะไร เมียเขาไปไหน ทำไมเขากลับบ้านไปหาลูกๆไม่ได้ และ ฯลฯ อารีแอ๊ดเน่ สถาปนิกสาวก็เข้ามาช่วยไขความกระจ่างทั้งหมด (อันที่จริง เธอเข้ามาถามพระเอกแทนคนดูมากกว่า เพราะคงไม่มีคนดูคนไหน ไม่สงสัยอย่างที่อารีเเอ๊ดเน่สงสัย) จากนั้นผู้ชมก็จะเข้าสู่ห้องเรียนทางจิต เรียนรู้ระบบการฝัน???   การเข้าสู่ฝัน การสร้างฝัน (เพื่อหลอกเหยื่อ) การสร้างจิตสำนึกตบท้ายด้วยการพาทัวร์จิตสำนึกของพระเอก ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ได้น่าดู (ใครๆก็มีความลึกลับที่สุด ที่ไม่อยากให้ใครรู้ จริงไหม ???)




หลังจากพาคนดู อึ้ง ทึ่ง เสียวไปกับ อาชญากรรมแผนใหม่ โนแลนให้คนดูตะลึงต่อกับแนวคิด "ฝันซ้อนฝัน" DREAM WITHIN A DREAM พร้อมฉากไล่ล่าอันตระการ


และเพราะว่ามันคือฝัน ฉะนั้นบู๊โอเวอร์ได้อย่างไม่ต้องเกรงใจใคร (เอ่อ...ขออภัยหากคิดจะดูฉากระบิดภูเขา เผากระท่อม INCEPTION มีฉากไล่ล่าแค่ 3 )


ถึงมีฉากไล่ล่าแค่ 3 แต่นั่นก็พอจะทำให้คนดูนั่งตาค้าง และถ้าใครรู้สึกคุ้นตาก็อย่าแปลกใจ  โนแลนยอมรับว่าเขาโตมากับ เจมส์ บอนด์ ส่วนฉากไร้แรงโน้มถ่วง คือฉากคารวะงานของสแตนลีย์ คูบริค SPACE ODYSSY 2001


หากไม่จุใจกับฉากไล่ล่า คนดูมีอึ้งต่อ กับฉาก "ตื่น 3 ระดับ " ซึ่งสามารถนับเป็นฉากคลาสสิคอีกฉากหนึ่งบนโลกแผ่นฟิล์ม และเมื่อรวมเข้ากับสกอร์อันโดดเด่นฝีมือ  HAN ZIMMER ทำให้ผมอุทานได้คำเดียวว่า






"เชี่ยเอ๊ย แม่งคิดได้ไง เนี่ย!!!"



สรุปสุดท้าย INCEPTION อาจมีหน้าหนังเป็น ไซไฟ แอ็คชั่น ทว่าเอาเข้าจริง แก่นของเรื่องกลับเป็น ชายคนหนึ่งผู้มีบาดแผลในจิตใจ จมปลักอยู่กับความผิดพลาดในอดีตปล่อยให้มันทำร้ายตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนถึงฉากสุดท้ายที่ เขากล้าตัดสินใจ สลัดอดีตครั้งเก่าทิ้งแล้วเดินหน้าต่อไป แม้ข้างหน้านั้นนั้นอาจเป็นแค่ความลวง แต่ผมก็ได้รู้ว่า  "อดีต" ทำอะไรเขาไม่ได้อีกต่อไป วิญญาณร้ายที่เฝ้าหลอกหลอนเขามาตลอด มันสูญสลายไปแล้ว










และที่แท้ การขโมยฝันไม่เคยมีปรากฏบนโลกนี้ ดอม คอบบ์ ฝันไปทั้งหมด



หรือที่แท้ เป็นตัวผมเองที่กำลังฝันอยู่???



ฝันเหมือนกับใครหลายคนที่แชร์ฝันอยู่ด้วยกัน



และที่แท้



ผมถูก คริสโตเฟอร์ โนแลน ทำ INCEPTIONไปเรียบร้อยแล้ว!!!


THE EXTRACTOR  นักขโมย






THE POINT MAN  คนชี้เป้า




THE ARCHITECT สถาปนิก



THE FORGER  นักปลอมแปลง



THE TOURIST  นักท่องเที่ยว นายจ้างคอบบ์








THE SHADE   เงา เอ่อ...เธอคือคุณนายคอบบ์




THE MARK เหยื่อที่น่าสงสาร โดนหลอกทั้งเรื่อง กรำ...




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น